วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562

Diary 7


Record Knowledge 7
Monday 16 September 2019
Time 13:30 - 17:30 o'clock

   🌈 The knowledge 🌈
              วันนี้เรียนรวม 2 ห้อง เพื่อมานำเสนอนวัตกรรมการศึกษาต่าง ๆ ที่ตนเองจับฉลากได้มานำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ที่ตนเองไปศึกษาหามา


กลุ่มที่ 1 นำเสนอนวัตกรรม "ไฮสโคป High Scope"  
          
        เป็นการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้น โดยการให้โอกาสเด็กเป็นผู้ริเริ่มการเล่นหรือกิจกรรมต่าง ๆ อย่างอิสระ ซึ่งตรงตามทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Theory) ของเพียเจต์ (Piaget) 
จะเน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เพราะเด็กจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงทำให้เกิดความคิด  ความรู้  ความเข้าใจ และรู้จักลงมือแก้ปัญหาด้วยตนอง แนวการสอนแบบไฮสโคป (High Scope) 
ใช้หลักปฏิบัติ 3 ประการ คือ   
1.การวางแผน (Plan) 
2.การปฏิบัติ (Do) 
3.การทบทวน (Review)



กลุ่มที่ 2 นำเสนอนวัตกรรม "ไฮสโคป High Scope"

         วงล้อแห่งการเรียนรู้ของไฮสโคปคือ เมื่อเด็กได้ “เรียนรู้แบบลงมือทำ”  วิธีนี้เด็กจะเกิดการเรียนรู้มากกว่าการเป็นฝ่ายรับ การมี “ปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น” ทั้งกับครูและเพื่อน ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ระหว่างกัน จึงมีโอกาสแก้ปัญหาต่าง ๆ “การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้” ให้เด็กมีสื่อให้เล่นอิสระ หลากหลายและเพียงพอ 

     💟 หัวใจของไฮสโคปเน้นให้เด็กเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านการเล่น 

วางแผน – ลงมือทำ – และทบทวน (Plan – Do - Review)



กลุ่มที่ 3 นำเสนอนวัตกรรม "โปรเจคแอพโพส Project Approach" 

       คือวิธีการสอนรูปแบบหนึ่งที่ได้ให้โอกาสเด็กปฐมวัยเรียนรู้โดยการสืบค้นข้อมูลอย่างลึกในหัวเรื่องที่เด็กสนใจ  เพื่อหาคำตอบจากคำถามที่เด็กร่วมกันคิดด้วยกันกับเพื่อนหรือร่วมกันคิดกับครู  และทำให้เกิดกระบวนการสืบค้นขึ้นมา

วิธีจัดการเรียนการสอนมี 4 ระยะ คือ
👉 ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ เด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ
👉 ระยะที่ 2 ระยะวางแผนโครงการ เป็นช่วงเวลาที่กำหนดจุดประสงค์ว่าต้องการเรียนรู้อะไร กำหนดขอบเขตเนื้อหา ระยะเวลาและวิธีการศึกษา
👉 ระยะที่ 3 ดำเนินโครงการตามที่กำหนดไว้ ที่เน้นระบวนการแก้ปัญหา จัดเป็นหัวใจของการสอนแบบโครงการ เพราะเด็กจะได้รับข้อมูลใหม่จากประสบการณ์ตรงหรือเป็นแหล่งข้อมูลพื้นฐานเพราะเด็กได้สนทนา พูดคุยกับบุคคล และสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ ขณะเดียวกันเด็กสามารถค้นความรู้จากแหล่งข้อมูลรอง (Secondary Sources) เช่น การดูวีดีทัศน์ การอ่านหนังสือ เป็นต้น
👉 ระยะที่ 4 สรุปโครงการ ครูและเด็กร่วมวางแผนสรุปโครงการ เป็นขั้นตอนการประเมินโครงการ ทบทวนการปฏิบัติ และวางแผนโครงการใหม่ วิธีการสรุปโครงการอาจจะให้เด็กนำผลงานที่ได้รับมอบหมายมาแสดงต่อครูแล้วอภิปรายประเด็นปัญหา หรือให้เด็กนำเสนอผลงาน ในรูปของการจัดแสดง จัดเป็นนิทรรศการ หรือสาธิตผลงาน



กลุ่มที่ 4 นำเสนอนวัตกรรม "STEM"

     คำว่า “สะเต็ม” หรือ “STEM” เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่
 วิทยาศาสตร์ (Science)
 เทคโนโลยี (Technology) 
วิศวกรรมศาสตร์(Engineering) 
และคณิตศาสตร์ (Mathematics)  
หมายถึงองค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน 

👉 สะเต็มศึกษา คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ 

👉 สะเต็มมีลักษณะ  5  ประการ ได้แก่ 
1 เป็นการสอนที่เน้นการบูรณาการ 
2 ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ  
3 เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21  
4 ท้าทายความคิดของนักเรียน  
5 เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น 




   🌈 Teaching Methodes 🌈
               อาจารย์ให้นำเสนอด้วยวิธีที่แตกต่างกันออกไป เพื่อที่จะได้ไม่ยึดติดกับการอ่าน Power Point จะทำให้น่าเบื่อ ไม่น่าฟัง


   🌈 Apply 🌈
       ทำการนำเสนอออกมาให้ดีและน่าสนใจเพื่อให้เพื่อน ๆ ได้เรียนรู้จากความจริง

   🌈 Evalaute Teaching and Learning 🌈

Self-assessment
   
  ൦ วันนี้ไม่ได้เข้าเรียน เนื้อหาการบันทึกในครั้งนี้อ้างอิงมาจาก นางสาววิภาพร จิตอาคะ

Evalaute frieads

  ൦ แต่งกายเรียบร้อยและเข้าเรียนตรงต่อเวลา
  ൦ มีการนำเสนองานหลากหลายรูปแบบซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนที่ดี

Evalaute teacher

  ൦ อาจารย์รับฟังทุกกลุ่ม พร้อมอำนวยความสะดวก
  ൦ อาจารย์แนะนำข้อที่ควรเพิ่มเติม อธิบายให้ชัดเจนขึ้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น