Record Knowledge 10
Monday 7 October 2019
Time 13:30 - 17:30 o'clock
💎The knowledge 💎
วันนี้เรียนรวมทั้งสองกลุ่มเรียน นักศึกษาทุกคนช่วยกันจัดห้องเรียนให้มีพื้นที่ในการนั่งมากที่สุด และนั่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ซึ่งเป็นกลุ่มเดิมที่นักศึกษาได้แบ่งกลุ่มกันเอง แต่มีบางกลุ่มมีนักศึกษามาไม่ครบ อาจารย์จึงได้จัดกลุ่มให้ใหม่ ซึ่งทั้งสองกลุ่มเรียนแบ่งออกเป็นทั้งหมด 8 กลุ่ม
กิจกรนมที่อาจารย์มอบให้นักศึกษาทำคือ การทำ มินิโปรเจกต์ (Mini Project Approach)
ซึ่งแบ่งเป็น 3 ระยะ และมาการทำสารนิทัศน์ ไว้เพื่อสะท้อนตนเองมีการทำดังต่อไปนี้
📣โปรเจกต์ของกลุ่มพวกเรา คือ ดินสอ 🖍️
➤ ระยะที่ 1 : ประกอบไปด้วย
- หัวข้อที่เด็กๆ ร่วมกันระดมความคิดและเหตุผล
- ประสบการณ์เดิมของเด็กๆ เกี่ยวกับ(โปรเจกต์)ดินสอ
- รูปวาดของเด็กๆ เกี่ยวกับประสบการณ์เดิม
- คำถามที่เด็กๆ อยากรู้(โปรเจกต์)ดินสอ
- แหล่งการหาข้อมูล
➤ ระยะที่ 2 : ประกอบไปด้วย
- คำตอบที่เป็นเนื้อหาจากคำถามที่เด็กๆ อยากรู้
➤ ระยะที่ 3 : ประกอบไปด้วย
- การจัดนิทรรศการ(การแบ่งหน้าที่ในการพูดจบโปรเจกต์)ดินสอ
- ของที่ระลึกจากโปรเจกต์
- โมเดลโปรเจกต์ชิ้นใหญ่
- มุมที่เกี่ยวกับโปรเจกต์
🌜 สารนิทศน์
สารนทัศน์สำหรับเด็กปฐมวัย (Documentation for Young Children) หมายถึง
การจัดทำข้อมูลที่เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นร่องรอยของการเจริญเติบโต พัฒนาการและการเรียนรู ้ของเด็กปฐมวัย จากการทำกจิกรรมทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม ซึ่งหลักฐานและข้อมูลดังกล่าวที่บันทึกไว้เป็นระยะจะเป็นข้อมูลที่บ่งบอกถึงพัฒนาการของเด็กทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม แลสติปัญญา อีกทั้งยังสะท้อนถึงประสิทธิภาพในการจัดกจิกรรมการเรียนการสอนของครูด้วย
⏳ กลุ่มของเพื่อนๆ อีก 7 กลุ่ม
ซึ่งมีการนำเสนอในเรื่องที่ใกล้ตัว เป็นหัวข้อที่เด็กๆ สามารถเรียนได้ เพราะเด็กๆ จะต้องรู้จักและใช้จริง ซึ่งมีรูปแบบการนำเสนอที่แบ่งเป็น 3 ระยะ
🌸 ระยะที่ 1 การนำเสนอหัวข้อย่อยๆ ไม่ลงรายละเอียดลึก
ได้แก่ เหตุผลของการเลือกหัวข้อ,ประสบการณ์เดิมของเด็กๆ,คำถามที่เด็กๆอยากรู้,แหล่งการหาข้อมูล
🌸 ระยะที่ 2 การนำเสนอข้อมูลที่เป็นเชิงลึก
ได้แก่ คำตอบของคำถามที่เด็กๆ สงสัยและตั้งขึ้นมา
🌸 ระยะที่ 3 การนำเสนอความรู้ทั้งหมดที่เด็กๆ ได้เรียนให้ผู้ที่สนใจ เช่น น้อง เพื่อน ครู ผู้ปกครอง อื่นๆ ได้ฟังเกี่ยวกับเรื่อง(โปรเจกต์)ที่เด็กๆสนใจ
👜 โปรเจกต์เรื่อง กระเป๋า 👜
🖍️ โปรเจกต์เรื่อง ดินสอ 🖍️
💼 โปรเจกต์เรื่อง กระเป๋า 💼
🌐 โปรเจกต์เรื่อง แอร์(เครื่องปรับอากาศ) 🌐
⬜ โปรเจกต์เรื่อง กระดาษ ⬜
🀜 โปรเจกต์เรื่อง กระดุม 🀜
👞 โปรเจกต์เรื่อง รองเท้า 👞
🌸 Teaching Methodes 🌸
การสอนแบบการนำเรื่อง โปรเจกต์ Project Approach มาให้นักศึกษาได้ลองทำ ลองฝึกเขียนเกี่ยวกับนวัตกรรมโปรเจกต์เพื่อให้นักศึกษาเกิดความเคยชินและได้ความรู้ที่แน่นมากขึ้น เพื่อนำไปสอนในอนาคต ส่วนขึ้นตอนการทำก็แบ่งออกเป็น 3 ระยะ วิธีการสอนแบบให้เด็กได้ลงมือกระทำเองสามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี และเกิดประสิทธิภาพ
🌸 Apply 🌸
การเขียนการเรียนแบบProject Approachสามารถนำมาส่งเสริมให้เด็กๆ เกิดการเรียนรู้ที่เด็กเป็นศูนย์กลาง การสอนที่เกี่ยวกับเรื่องProject Approachจะทำให้ผู้สอนทราบถึงหัวข้อบางอย่างที่เด็กๆสนใจซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะเด็กๆ จะได้สนุกกับการเรียนแบบนี้
🌸Evalaute Teaching and Learning 🌸
Self-assessment
൦ วันนี้เรียนรวมกันทั้งสองกลุ่มเรียน มีการนำเสนองานเกี่ยวกับการเรียน Project Approach แบบเล็กๆ ทุกคนตั้งใจทำช่วยเหลือซึ่งกันและกันในกุ่ม เพื่อนเต็มที่กับการทำงานมาก
Evalaute frieads
൦ มีการนำเสนองานหลากหลายกลุ่มซึ่งมีรูปแบบที่คล้ายกัน แต่คนละเนื้อหา บางกลุ่มเพื่อนนำเรื่องมานำเสนอได้น่าสนใจ เหมาะกับการนำไปสอนเด็กได้จริง
Evalaute teacher
൦ อาจารย์แนะนำข้อที่ควรเพิ่มเติม อธิบายให้ชัดเจนขึ้น มีการทบทวนความรู้มากขึ้นจากเดิม ทำให้นักศึกษาเข้าใจเกี่ยวกับการเรียน Project Approach
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น