āļ§ัāļ™āļˆัāļ™āļ—āļĢ์āļ—ี่ 23 āļัāļ™āļĒāļēāļĒāļ™ āļž.āļĻ. 2562

Diary 8


Record Knowledge 8
Monday 23 September 2019
Time 13:30 - 17:30 o'clock

🎍 The knowledge  ðŸŽ

         āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 5   āļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄ (Executive Functions) EF

                    āđ€āļ›็āļ™āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” (Mental process) āđƒāļ™āļŠāļĄāļ­āļ‡āļŠ่āļ§āļ™āļŦāļ™้āļē āļ—ี่āđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļัāļšāļāļēāļĢāļ„ิāļ” āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļ āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļ—āļģ āđ€āļŠ่āļ™ āļāļēāļĢāļĒั้āļ‡āđƒāļˆāļ„ิāļ”āđ„āļ•āļĢ่āļ•āļĢāļ­āļ‡ āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ āļāļēāļĢāļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™āļ—āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āļāļēāļĢāļ•ั้āļ‡āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™ āļ„āļ§āļēāļĄāļĄุ่āļ‡āļĄั่āļ™ āļāļēāļĢāļˆāļ”āļˆāļģāđāļĨāļ°āđ€āļĢีāļĒāļāđƒāļŠ้āļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļ›āļĢāļ°āļŠิāļ—āļ˜ิāļ āļēāļž āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļĨāļģāļ”ัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ† āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ—āļģāļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ† āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļ‚ั้āļ™āđ€āļ›็āļ™āļ•āļ­āļ™āļˆāļ™āļšāļĢāļĢāļĨุāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆ
                 āļŠ่āļ§āļ‡āļ§ัāļĒ 3-6 āļ›ีāļ™ี้ āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ—āļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļŠีāļ§ิāļ•āđƒāļ™āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ° EF āđƒāļŦ้āļัāļšāđ€āļ”็āļ āđ€āļžāļĢāļēāļ°āļŠāļĄāļ­āļ‡āļˆāļ°āļĄีāļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ° EF āđ„āļ”้āļ”ีāļ—ี่āļŠุāļ”āđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ™ี้ āļž้āļ™āļˆāļēāļāļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ™ี้āđ„āļ›āļ–ึāļ‡āļ§ัāļĒāđ€āļĢีāļĒāļ™ āļ§ัāļĒāļĢุ่āļ™ āļŦāļĢืāļ­āļ§ัāļĒāļœู้āđƒāļŦāļ่āļ•āļ­āļ™āļ•้āļ™ āđāļĄ้āļˆāļ°āļĒัāļ‡āļžัāļ’āļ™āļēāđ„āļ”้ āđāļ•่āļ็āļˆāļ°āđ„āļĄ่āđ„āļ”้āļ”ีāđ€āļ—่āļēāļัāļšāļŠ่āļ§āļ‡āļ›āļāļĄāļ§ัāļĒ




 ðŸŽ  Executive Functions (EF) āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒāļ—ัāļāļĐāļ° 9 āļ”้āļēāļ™ āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒ


1.Working memory 

     āļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļģāļ—ี่āļ™āļģāļĄāļēāđƒāļŠ้āļ‡āļēāļ™ ➨ āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļ็āļšāļ‚้āļ­āļĄูāļĨ    

2.Inhibitory Control 

     āļāļēāļĢāļĒั้āļ‡āļ„ิāļ” ➨ āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāđāļĢāļ‡āļ›āļĢāļēāļĢāļ–āļ™āļēāļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™āđƒāļŦ้āļ­āļĒู่āđƒāļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ 

3.Shift āļŦāļĢืāļ­ Cognitive Flexibility 

     āļāļēāļĢāļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” ➨ āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ›āļĢัāļšāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđƒāļŦ้āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āļ—ี่āđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđ„āļ›āļĒืāļ”āļŦāļĒุ่āļ™āļžāļĨิāļāđāļžāļĨāļ‡āđ€āļ›็āļ™

4.Focus Attention 

     āļāļēāļĢāđƒāļŠ่āđƒāļˆāļˆāļ”āļˆ่āļ­ ➨ āļĄุ่āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ™āđƒāļˆāļ­āļĒู่āļัāļšāļŠิ่āļ‡āļ—ี่āļ—āļģāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ•่āļ­āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļŦāļ™ึ่āļ‡āđ† āđ‚āļ”āļĒāđ„āļĄ่āļ§āļ­āļāđāļ§āļ

5.Emotional Control 

     āļāļēāļĢāļ„āļ§āļšāļ„ุāļĄāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ ➨ āđƒāļŦ้āļ­āļĒู่āđƒāļ™āļĢāļ°āļ”ัāļšāļ—ี่āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļˆัāļ”āļāļēāļĢāļัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ„āļĢีāļĒāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļŦāļ‡āļēāđ„āļ”้ āļĄีāļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āļĄั่āļ™āļ„āļ‡ āđāļĨāļ°āđāļŠāļ”āļ‡āļ­āļ­āļāđāļšāļšāļ—ี่āđ„āļĄ่āļĢāļšāļāļ§āļ™āļœู้āļ­ื่āļ™

6.Planning and Organizing 

     āļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļĢāļ°āļšāļšāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļāļēāļĢ ➨ āđ€āļĢิ่āļĄāļ•ั้āļ‡āđāļ•่āļāļēāļĢāļ•ั้āļ‡āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ āļāļēāļĢāđ€āļŦ็āļ™āļ āļēāļžāļĢāļ§āļĄ āļˆัāļ”āļĨāļģāļ”ัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļ āļˆัāļ”āļĢāļ°āļšāļšāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļŠāļĢ้āļēāļ‡ āļˆāļ™āļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāđāļ•āļāđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ›็āļ™āļ‚ั้āļ™āļ•āļ­āļ™

7.Self -Monitoring 

     āļāļēāļĢāļĢู้āļˆัāļāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ ➨ āļĢāļ§āļĄāļ–ึāļ‡āļāļēāļĢāļ•āļĢāļ§āļˆāļŠāļ­āļšāļāļēāļĢāļ‡āļēāļ™āđ€āļžื่āļ­āļŦāļēāļˆุāļ”āļšāļāļžāļĢ่āļ­āļ‡ āđāļĨāļ°āļĢู้āļ•ัāļ§āļ§่āļēāļāļģāļĨัāļ‡āļ—āļģāļ­āļ°āđ„āļĢ āđ„āļ”้āļœāļĨāļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢ

8.Initiating 

     āļāļēāļĢāļĢิāđ€āļĢิ่āļĄāđāļĨāļ°āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ•āļēāļĄāļ—ี่āļ„ิāļ” ➨ āđ€āļĄื่āļ­āļ„ิāļ”āđāļĨ้āļ§āļ็āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģ āđ„āļĄ่āļœัāļ”āļ§ัāļ™āļ›āļĢāļ°āļัāļ™āļžāļĢุ่āļ‡


9. Goal-Directed Persistence 
     āļ„āļ§āļēāļĄāļžāļēāļāđ€āļžีāļĒāļĢāļĄุ่āļ‡āļŠู่āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒ ➨ āđ€āļĄื่āļ­āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāđāļĨāļ°āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāđāļĨ้āļ§ āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĄุ่āļ‡āļĄั่āļ™āļšāļēāļāļšั่āļ™ āđ„āļĄ่āļ§่āļēāļˆāļ°āļĄีāļ­ุāļ›āļŠāļĢāļĢāļ„āđƒāļ”āđ†āļ็āļžāļĢ้āļ­āļĄāļ่āļēāļŸัāļ™āļˆāļ™āļ–ึāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆ



        āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 6   āļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄ (Executive Functions) EF

           Executive Functions āļ„ืāļ­ āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ™ “āļŠāļĄāļ­āļ‡āļŠ่āļ§āļ™āļŦāļ™้āļē”

    
- āđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļัāļšāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ” āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļŠึāļ āļāļēāļĢāļāļĢāļ°āļ—āļģ  āđ€āļ›็āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–
āļ‚āļ­āļ‡āļŠāļĄāļ­āļ‡āļ—ี่āđƒāļŠ้āļšāļĢิāļŦāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāļŠีāļ§ิāļ•
    - āđ‚āļ”āļĒāđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ‡āļ§ัāļĒ 3-6 āļ›ีāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļ”็āļ āļˆāļ°āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ‡āļ—ี่āļ”ีāđƒāļ™āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ° EF āđƒāļŦ้āļัāļšāđ€āļ”็āļ
    -āđƒāļ™āļŠ่āļ§āļ‡āļ™ี้āļŠāļĄāļ­āļ‡āļˆāļ°āļĄีāļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ° EF āđ„āļ”้āļ”ีāļ—ี่āļŠุāļ” āđāļĨāļ°āļŦāļēāļāļž้āļ™āļˆāļēāļāļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ™ี้āđ„āļ› 
      āđāļĄ้āļ—ัāļāļĐāļ° EF āļˆāļ°āļĒัāļ‡āļĄีāļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ•่āļ­āđ„āļ”้ āđāļ•่āļ็āļˆāļ°āđ„āļĄ่āđ„āļ”้āļ”ีāđ€āļ—่āļēāļัāļšāļŠ่āļ§āļ‡āđƒāļ™āļ›āļāļĄāļ§ัāļĒ  
     -āļ‹ึ่āļ‡āļ—ัāļāļĐāļ° EF āļ™ั้āļ™ āļˆāļ°āļŠ่āļ§āļĒāļāļģāļัāļšāļžāļĪāļ•ิāļāļĢāļĢāļĄāđāļĨāļ°āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ āļŠ่āļ§āļĒāļ›āļĢัāļšāļ•ัāļ§āđƒāļŦ้āđ€āļ‚้āļēāļัāļšāļŠāļ–āļēāļ™āļāļēāļĢāļ“์āļ—ี่āđ€āļ›āļĨี่āļĒāđ„āļ›
     -āļŠ่āļ§āļĒāđƒāļŦ้āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ•ัāļ”āļŠิāļ™āđƒāļˆ āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļē āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™ āđāļĨāļ°āļˆัāļ”āļāļēāļĢāļ‡āļēāļ™āļ•่āļēāļ‡ āđ† 

     ðŸ’Ķ āļ›āļĢāļ°āđ‚āļĒāļŠāļ™์āļ‚āļ­āļ‡ EF

            āļŠ่āļ‡āļœāļĨāđƒāļŦ้āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļģāļ”ี āļĄีāļŠāļĄāļēāļ˜ิāļˆāļ”āļˆ่āļ­āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ•่āļ­āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āđ„āļ”้āļˆāļ™āđ€āļŠāļĢ็āļˆ
            •āļĢู้āļˆัāļāļāļēāļĢāļ§ิāđ€āļ„āļĢāļēāļ°āļŦ์ āļĄีāļāļēāļĢāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļ‡āļēāļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļĢāļ°āļšāļš āļĨāļ‡āļĄืāļ­āļ—āļģāļ‡āļēāļ™āđ„āļ”้
         •āđ€āļ›็āļ™āļ„āļ™āļ—ี่āļ­āļ”āļ—āļ™āđ„āļ”้ āļĢāļ­āļ„āļ­āļĒāđ€āļ›็āļ™ āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĄุ่āļ‡āļĄั่āļ™āļžāļĢ้āļ­āļĄāļ„āļ§āļēāļĄāļĢัāļšāļœิāļ”āļŠāļ­āļšāļ—ี่āļˆāļ°āđ„āļ›āļŠู่āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāđ€āļĢ็āļˆ

     ðŸ’Ķ āļ‚้āļ­āļˆāļģāļัāļ”āļ‚āļ­āļ‡ EF

           •āļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļģāđ„āļĄ่āļ”ี āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ„āļĄ่āđ„āļ”้ āļ—āļģāļœิāļ”āļ‹้āļģāļ‹āļēāļ
           •āļ›āļĢัāļšāļ•ัāļ§āđ„āļĄ่āđ„āļ”้ āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āđ€āļŠีāļĒāđ€āļĄื่āļ­āļ•้āļ­āļ‡āđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āđāļ›āļĨāļ‡āļŠิ่āļ‡āđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄ
           •āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์āļ‰ุāļ™āđ€āļ‰ีāļĒāļ§āļĢุāļ™āđāļĢāļ‡ āđ€āļĻāļĢ้āļēāđ€āļŠีāļĒāđƒāļˆāļĒāļēāļ§āļ™āļēāļ™
   




           āļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 7   āļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄ āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļš Project Approach
                    āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđāļšāļšāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ āļŦāļĄāļēāļĒāļ–ึāļ‡ āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļĢูāļ›āđāļšāļšāļŦāļ™ึ่āļ‡āļ‹ึ่āļ‡āđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļ
āļัāļšāđ€āļ”็āļ āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāđāļŠāļ§āļ‡āļŦāļēāļ„āļģāļ•āļ­āļšāļˆāļēāļāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āđƒāļ”āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļŦāļ™ึ่āļ‡āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĨุ่āļĄāļĨึāļāđ€āļžื่āļ­āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ­āļ‡āļ„์āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้
āļ”้āļ§āļĒāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āđ‚āļ”āļĒāļ—ี่āđ€āļ”็āļāļŦāļĢืāļ­āļ„āļĢูāļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āļāļģāļŦāļ™āļ”āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āđāļĨ้āļ§āļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļāļēāļĢ

āđāļŠāļ§āļ‡āļŦāļēāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ”้āļ§āļĒāļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļē āđ‚āļ”āļĒāļ„āļĢูāđ€āļ›็āļ™āļœู้āļ­āļģāļ™āļ§āļĒāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ°āļ”āļ§āļāđƒāļŦ้


āđ€āļ”็āļāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļˆāļēāļāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•āļĢāļ‡āđāļĨāļ°āļˆāļēāļāđāļŦāļĨ่āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้   


       āļ§ิāļ˜ีāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļĄี 4 āļĢāļ°āļĒāļ° āļ„ืāļ­

👉 āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่ 1 āđ€āļĢิ่āļĄāļ•้āļ™āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āļĢ่āļ§āļĄāļัāļ™āļ„ิāļ”āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ—ี่āļŠāļ™āđƒāļˆ


👉 āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่ 2 āļĢāļ°āļĒāļ°āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ āđ€āļ›็āļ™āļŠ่āļ§āļ‡āđ€āļ§āļĨāļēāļ—ี่āļāļģāļŦāļ™āļ”āļˆุāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļ‡āļ„์āļ§่āļēāļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ­āļ°āđ„āļĢ

āļāļģāļŦāļ™āļ”āļ‚āļ­āļšāđ€āļ‚āļ•āđ€āļ™ื้āļ­āļŦāļē āļĢāļ°āļĒāļ°āđ€āļ§āļĨāļēāđāļĨāļ°āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļē


👉 āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่ 3 āļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāļ•āļēāļĄāļ—ี่āļāļģāļŦāļ™āļ”āđ„āļ§้ āļ—ี่āđ€āļ™้āļ™āļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļē āļˆัāļ”āđ€āļ›็āļ™āļŦัāļ§āđƒāļˆāļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™

āđāļšāļšāđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ āđ€āļžāļĢāļēāļ°āđ€āļ”็āļāļˆāļ°āđ„āļ”้āļĢัāļšāļ‚้āļ­āļĄูāļĨāđƒāļŦāļĄ่āļˆāļēāļāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ•āļĢāļ‡āļŦāļĢืāļ­āđ€āļ›็āļ™āđāļŦāļĨ่āļ‡āļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļžื้āļ™āļāļēāļ™āđ€āļžāļĢāļēāļ°

āđ€āļ”็āļāđ„āļ”้āļŠāļ™āļ—āļ™āļē āļžูāļ”āļ„ุāļĒāļัāļšāļšุāļ„āļ„āļĨ āđāļĨāļ°āļŠืāļšāļ„้āļ™āļˆāļēāļāđāļŦāļĨ่āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āļ‚āļ“āļ°āđ€āļ”ีāļĒāļ§āļัāļ™āđ€āļ”็āļāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ„้āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļˆāļēāļ

āđāļŦāļĨ่āļ‡āļ‚้āļ­āļĄูāļĨāļĢāļ­āļ‡ (Secondary Sources) āđ€āļŠ่āļ™ āļāļēāļĢāļ”ูāļ§ีāļ”ีāļ—ัāļĻāļ™์ āļāļēāļĢāļ­่āļēāļ™āļŦāļ™ัāļ‡āļŠืāļ­ āđ€āļ›็āļ™āļ•้āļ™


👉 āļĢāļ°āļĒāļ°āļ—ี่ 4 āļŠāļĢุāļ›āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ āļ„āļĢูāđāļĨāļ°āđ€āļ”็āļāļĢ่āļ§āļĄāļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āļŠāļĢุāļ›āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ āđ€āļ›็āļ™āļ‚ั้āļ™āļ•āļ­āļ™āļāļēāļĢāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢ 

āļ—āļšāļ—āļ§āļ™āļāļēāļĢāļ›āļิāļšัāļ•ิ āđāļĨāļ°āļ§āļēāļ‡āđāļœāļ™āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāđƒāļŦāļĄ่ āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāļŠāļĢุāļ›āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļāļēāļĢāļ­āļēāļˆāļˆāļ°āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļ™āļģāļœāļĨāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āđ„āļ”้āļĢัāļš

āļĄāļ­āļšāļŦāļĄāļēāļĒāļĄāļēāđāļŠāļ”āļ‡āļ•่āļ­āļ„āļĢูāđāļĨ้āļ§āļ­āļ ิāļ›āļĢāļēāļĒāļ›āļĢāļ°āđ€āļ”็āļ™āļ›ัāļāļŦāļē āļŦāļĢืāļ­āđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļœāļĨāļ‡āļēāļ™ āđƒāļ™āļĢูāļ›āļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļˆัāļ”

āđāļŠāļ”āļ‡ āļˆัāļ”āđ€āļ›็āļ™āļ™ิāļ—āļĢāļĢāļĻāļāļēāļĢ āļŦāļĢืāļ­āļŠāļēāļ˜ิāļ•āļœāļĨāļ‡āļēāļ™






     


ðŸąTeaching Methodes ðŸą
              āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āđ‚āļ”āļĒāđƒāļŦ้āļ™ัāļāļĻึāļāļĐāļēāļĄāļēāđāļĨāļāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้ āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāđāļŠāļĢ์āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—ี่āļ”ี  āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āđƒāļ™āļ„āļĢั้āļ‡āļ™ี้āļˆāļ°āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—ี่āđāļ›āļĨāļāđƒāļŦāļĄ่āđāļĨāļ°āļ­āļēāļˆāļˆāļ°āļĄีāđ€āļ™ื้āļ­āļŦāļēāļ—ี่āļĨāļ°āđ€āļ­ีāļĒāļ”āļĄāļēāļāļāļ§่āļēāļāļēāļĢāļ—ี่āļĄีāđāļ•่āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđ€āļ›็āļ™āļœู้āļŠāļ­āļ™āđ€āļžีāļĒāļ‡āļ„āļ™āđ€āļ”ีāļĒāļ§

ðŸģApply ðŸģ
       āļ—āļģāļāļēāļĢāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ­āļ­āļāļĄāļēāđƒāļŦ้āļ”ีāđāļĨāļ°āļ™่āļēāļŠāļ™āđƒāļˆāđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļžื่āļ­āļ™ āđ† āđ„āļ”้āļĄีāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ•่āļēāļ‡ āđ† āļ—ี่āļ™่āļēāļŠāļ™āđƒāļˆāļ‹ึ่āļ‡āļŠāļ­āļ”āļ„āļĨ้āļ­āļ‡āļัāļšāļāļēāļĢāļ—ี่āļ­āļ­āļāļĄāļēāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ‡āļēāļ™āļ‚āļ­āļ‡āđāļ•่āļĨāļ°āļāļĨุ่āļĄ āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ™āļģāđ„āļ›āđ€āļ›็āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđƒāļŦāļĄ่āđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļัāļšāļ§ิāļŠāļēāļ­ื่āļ™ āđ† āđ„āļ”้āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄāļēāļ

 ðŸŸ Evalaute Teaching and Learning ðŸŸ

Self-assessment
  āĩĶ āļ§ัāļ™āļ™ี้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢāļ§āļĄāļัāļ™āļ—ั้āļ‡āļŠāļ­āļ‡āļāļĨุ่āļĄāđ€āļĢีāļĒāļ™ āļĄีāļāļēāļĢāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ‡āļēāļ™ āļ‹ึ่āļ‡āļ§ัāļ™āļ™ี้āļ”ิāļ‰ัāļ™āļ•ั้āļ‡āđƒāļˆāđ€āļĢีāļĒāļ™ āļĄีāļāļēāļĢāļˆāļ”āļšัāļ™āļ—ึāļ āļĢ่āļ§āļĄāļĄืāļ­āļัāļšāļāļēāļĢāļˆัāļ”āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļžื่āļ­āļ™ āđ† āđāļ•่āļĨāļ°āļāļĨุ่āļĄ āđ€āļ‚้āļēāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ•āļĢāļ‡āļ•่āļ­āđ€āļ§āļĨāļē āđāļ•่āļ‡āļāļēāļĒāđ€āļĢีāļĒāļšāļĢ้āļ­āļĒ

Evalaute frieads
  āĩĶ āļĄีāļāļēāļĢāļ™āļģāđ€āļŠāļ™āļ­āļ‡āļēāļ™āļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒāļĢูāļ›āđāļšāļšāļ‹ึ่āļ‡āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāđāļĨāļāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āļ—ี่āļ”ี āđ€āļžื่āļ­āļšāļēāļ‡āļāļĨุ่āļĄāļ„้āļ™āļŦāļēāļĢāļēāļĒāļĨāļ°āđ€āļ­ีāļĒāļ”āđ„āļ”้āļĨึāļāļ—āļģāđƒāļŦ้āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāđāļ›āļĨāļāđƒāļŦāļĄ่ āđāļĨāļ°āđ„āļ”้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļŠิ่āļ‡āđƒāļŦāļĄ่āđ€āļžิ่āļĄāļĄāļēāļāļ‚ึ้āļ™

Evalaute teacher
  āĩĶ āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđāļ™āļ°āļ™āļģāļ‚้āļ­āļ—ี่āļ„āļ§āļĢāđ€āļžิ่āļĄāđ€āļ•ิāļĄ āļ­āļ˜ิāļšāļēāļĒāđƒāļŦ้āļŠัāļ”āđ€āļˆāļ™āļ‚ึ้āļ™ āđāļĨāļ°āļĄีāļāļēāļĢāđƒāļŦ้āļ™ัāļāļĻึāļāļĐāļēāļ•ั้āļ‡āļ„āļģāļ–āļēāļĄāđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āđ€āļžื่āļ­āļ™ āđ† āļĄีāļāļēāļĢāļ—āļšāļ—āļ§āļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļĄāļēāļāļ‚ึ้āļ™āļˆāļēāļāđ€āļ”ิāļĄ

āđ„āļĄ่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™:

āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™