วันนี้เป็นสัปดาห์ของการสอบ กลางภาค จึงไมีมีการเรียนการสอน
E - Portfolio subject to the Learning Provision in Early Childhood Education Term 1 Academic year 2019
วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562
วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2562
Diary 8
Record Knowledge 8
Monday 23 September 2019
Time 13:30 - 17:30 o'clock
🎍 The knowledge 🎍
กลุ่มที่ 5 นำเสนอนวัตกรรม (Executive Functions) EF
เป็นกระบวนการทางความคิด (Mental process) ในสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการคิด ความรู้สึก และการกระทำ เช่น การยั้งใจคิดไตร่ตรอง การควบคุมอารมณ์ การยืดหยุ่นทางความคิด การตั้งเป้าหมาย วางแผน ความมุ่งมั่น การจดจำและเรียกใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่างๆ และการทำสิ่งต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอนจนบรรลุความสำเร็จช่วงวัย 3-6 ปีนี้ เป็นช่วงเวลาทองของชีวิตในการพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็ก เพราะสมองจะมีการพัฒนาทักษะ EF ได้ดีที่สุดในช่วงเวลานี้ พ้นจากช่วงเวลานี้ไปถึงวัยเรียน วัยรุ่น หรือวัยผู้ใหญ่ตอนต้น แม้จะยังพัฒนาได้ แต่ก็จะไม่ได้ดีเท่ากับช่วงปฐมวัย
🎐 Executive Functions (EF) ประกอบด้วยทักษะ 9 ด้าน ประกอบด้วย
1.Working memory
ความจำที่นำมาใช้งาน ➨ ความสามารถในการเก็บข้อมูล
2.Inhibitory Control
การยั้งคิด ➨ และควบคุมแรงปรารถนาของตนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
3.Shift หรือ Cognitive Flexibility
การยืดหยุ่นความคิด ➨ สามารถปรับเปลี่ยนความคิดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปยืดหยุ่นพลิกแพลงเป็น
4.Focus / Attention
การใส่ใจจดจ่อ ➨ มุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่งๆ โดยไม่วอกแวก
5.Emotional Control
การควบคุมอารมณ์ ➨ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จัดการกับความเครียดความเหงาได้ มีอารมณ์มั่นคง และแสดงออกแบบที่ไม่รบกวนผู้อื่น
6.Planning and Organizing
การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ ➨ เริ่มตั้งแต่การตั้งเป้าหมาย การเห็นภาพรวม จัดลำดับความสำคัญ จัดระบบโครงสร้าง จนถึงการแตกเป้าหมายให้เป็นขั้นตอน
7.Self -Monitoring
การรู้จักประเมินตนเอง ➨ รวมถึงการตรวจสอบการงานเพื่อหาจุดบกพร่อง และรู้ตัวว่ากำลังทำอะไร ได้ผลอย่างไร
8.Initiating
การริเริ่มและลงมือทำงานตามที่คิด ➨ เมื่อคิดแล้วก็ลงมือทำ ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง
9. Goal-Directed Persistence
ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย ➨ เมื่อตั้งใจและลงมือทำแล้ว มีความมุ่งมั่นบากบั่น ไม่ว่าจะมีอุปสรรคใดๆก็พร้อมฝ่าฟันจนถึงความสำเร็จ
กลุ่มที่ 6 นำเสนอนวัตกรรม (Executive Functions) EF
Executive Functions คือ กระบวนการทางความคิดในส่วน “สมองส่วนหน้า”
- เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึก การกระทำ เป็นความสามารถของสมองที่ใช้บริหารจัดการชีวิต
- โดยในช่วงวัย 3-6 ปีของเด็ก จะเป็นช่วงที่ดีในการพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็ก
-ในช่วงนี้สมองจะมีการพัฒนาทักษะ EF ได้ดีที่สุด และหากพ้นจากช่วงเวลานี้ไป
แม้ทักษะ EF จะยังมีการพัฒนาต่อได้ แต่ก็จะไม่ได้ดีเท่ากับช่วงในปฐมวัย
-ซึ่งทักษะ EF นั้น จะช่วยกำกับพฤติกรรมและอารมณ์ ช่วยปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยไป
-ช่วยให้สามารถตัดสินใจ แก้ปัญหา วางแผน และจัดการงานต่าง ๆ
💦 ประโยชน์ของ EF
•ส่งผลให้มีความจำดี มีสมาธิจดจ่อสามารถทำงานต่อเนื่องได้จนเสร็จ
•รู้จักการวิเคราะห์ มีการวางแผนงานอย่างเป็นระบบ ลงมือทำงานได้
•เป็นคนที่อดทนได้ รอคอยเป็น มีความมุ่งมั่นพร้อมความรับผิดชอบที่จะไปสู่ความสำเร็จ
💦 ข้อจำกัดของ EF
•ปรับตัวไม่ได้ อารมณ์เสียเมื่อต้องเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม
•อารมณ์ฉุนเฉียวรุนแรง เศร้าเสียใจยาวนาน
กลุ่มที่ 7 นำเสนอนวัตกรรม การจัดการเรียนรู้แบบ Project Approach
การสอนแบบโครงการ หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญ
กับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้

แสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้
เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
วิธีจัดการเรียนการสอนมี 4 ระยะ คือ
👉 ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ เด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ
👉 ระยะที่ 2 ระยะวางแผนโครงการ เป็นช่วงเวลาที่กำหนดจุดประสงค์ว่าต้องการเรียนรู้อะไร
กำหนดขอบเขตเนื้อหา ระยะเวลาและวิธีการศึกษา
👉 ระยะที่ 3 ดำเนินโครงการตามที่กำหนดไว้ ที่เน้นระบวนการแก้ปัญหา จัดเป็นหัวใจของการสอน
แบบโครงการ เพราะเด็กจะได้รับข้อมูลใหม่จากประสบการณ์ตรงหรือเป็นแหล่งข้อมูลพื้นฐานเพราะ
เด็กได้สนทนา พูดคุยกับบุคคล และสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ ขณะเดียวกันเด็กสามารถค้นความรู้จาก
แหล่งข้อมูลรอง (Secondary Sources) เช่น การดูวีดีทัศน์ การอ่านหนังสือ เป็นต้น
👉 ระยะที่ 4 สรุปโครงการ ครูและเด็กร่วมวางแผนสรุปโครงการ เป็นขั้นตอนการประเมินโครงการ
ทบทวนการปฏิบัติ และวางแผนโครงการใหม่ วิธีการสรุปโครงการอาจจะให้เด็กนำผลงานที่ได้รับ
มอบหมายมาแสดงต่อครูแล้วอภิปรายประเด็นปัญหา หรือให้เด็กนำเสนอผลงาน ในรูปของการจัด
แสดง จัดเป็นนิทรรศการ หรือสาธิตผลงาน
🍱Teaching Methodes 🍱
การสอนโดยให้นักศึกษามาแลกเปลี่ยนความรู้ เป็นการแชร์ความรู้ที่ดี การเรียนในครั้งนี้จะมีความรู้ที่แปลกใหม่และอาจจะมีเนื้อหาที่ละเอียดมากกว่าการที่มีแต่อาจารย์เป็นผู้สอนเพียงคนเดียว
🍳Apply 🍳
ทำการนำเสนอออกมาให้ดีและน่าสนใจเพื่อให้เพื่อน ๆ ได้มีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจซึ่งสอดคล้องกับการที่ออกมานำเสนองานของแต่ละกลุ่ม สามารถนำไปเป็นความรู้ใหม่ในการเรียนกับวิชาอื่น ๆ ได้อย่างมาก
🐟 Evalaute Teaching and Learning 🐟
Self-assessment
൦ วันนี้เรียนรวมกันทั้งสองกลุ่มเรียน มีการนำเสนองาน ซึ่งวันนี้ดิฉันตั้งใจเรียน มีการจดบันทึก ร่วมมือกับการจัดกิจกรรมของเพื่อน ๆ แต่ละกลุ่ม เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย
Evalaute frieads
൦ มีการนำเสนองานหลากหลายรูปแบบซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนที่ดี เพื่อบางกลุ่มค้นหารายละเอียดได้ลึกทำให้การเรียนมีความแปลกใหม่ และได้เรียนรู้สิ่งใหม่เพิ่มมากขึ้น
Evalaute teacher
൦ อาจารย์แนะนำข้อที่ควรเพิ่มเติม อธิบายให้ชัดเจนขึ้น และมีการให้นักศึกษาตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อน ๆ มีการทบทวนความรู้มากขึ้นจากเดิม
วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562
Diary 7
Record Knowledge 7
Monday 16 September 2019
Time 13:30 - 17:30 o'clock
🌈 The knowledge 🌈
วันนี้เรียนรวม 2 ห้อง เพื่อมานำเสนอนวัตกรรมการศึกษาต่าง ๆ ที่ตนเองจับฉลากได้มานำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ที่ตนเองไปศึกษาหามา
กลุ่มที่ 1 นำเสนอนวัตกรรม "ไฮสโคป High Scope"
เป็นการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้น โดยการให้โอกาสเด็กเป็นผู้ริเริ่มการเล่นหรือกิจกรรมต่าง ๆ อย่างอิสระ ซึ่งตรงตามทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Theory) ของเพียเจต์ (Piaget)
จะเน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เพราะเด็กจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงทำให้เกิดความคิด ความรู้ ความเข้าใจ และรู้จักลงมือแก้ปัญหาด้วยตนอง แนวการสอนแบบไฮสโคป (High Scope)
ใช้หลักปฏิบัติ 3 ประการ คือ
1.การวางแผน (Plan)
2.การปฏิบัติ (Do)
3.การทบทวน (Review)
กลุ่มที่ 2 นำเสนอนวัตกรรม "ไฮสโคป High Scope"
วงล้อแห่งการเรียนรู้ของไฮสโคปคือ เมื่อเด็กได้ “เรียนรู้แบบลงมือทำ” วิธีนี้เด็กจะเกิดการเรียนรู้มากกว่าการเป็นฝ่ายรับ การมี “ปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น” ทั้งกับครูและเพื่อน ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ระหว่างกัน จึงมีโอกาสแก้ปัญหาต่าง ๆ “การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้” ให้เด็กมีสื่อให้เล่นอิสระ หลากหลายและเพียงพอ
💟 หัวใจของไฮสโคปเน้นให้เด็กเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านการเล่น
วางแผน – ลงมือทำ – และทบทวน (Plan – Do - Review)
กลุ่มที่ 3 นำเสนอนวัตกรรม "โปรเจคแอพโพส Project Approach"
คือวิธีการสอนรูปแบบหนึ่งที่ได้ให้โอกาสเด็กปฐมวัยเรียนรู้โดยการสืบค้นข้อมูลอย่างลึกในหัวเรื่องที่เด็กสนใจ เพื่อหาคำตอบจากคำถามที่เด็กร่วมกันคิดด้วยกันกับเพื่อนหรือร่วมกันคิดกับครู และทำให้เกิดกระบวนการสืบค้นขึ้นมา
วิธีจัดการเรียนการสอนมี 4 ระยะ คือ
👉 ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ เด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ
👉 ระยะที่ 2 ระยะวางแผนโครงการ เป็นช่วงเวลาที่กำหนดจุดประสงค์ว่าต้องการเรียนรู้อะไร กำหนดขอบเขตเนื้อหา ระยะเวลาและวิธีการศึกษา👉 ระยะที่ 3 ดำเนินโครงการตามที่กำหนดไว้ ที่เน้นระบวนการแก้ปัญหา จัดเป็นหัวใจของการสอนแบบโครงการ เพราะเด็กจะได้รับข้อมูลใหม่จากประสบการณ์ตรงหรือเป็นแหล่งข้อมูลพื้นฐานเพราะเด็กได้สนทนา พูดคุยกับบุคคล และสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ ขณะเดียวกันเด็กสามารถค้นความรู้จากแหล่งข้อมูลรอง (Secondary Sources) เช่น การดูวีดีทัศน์ การอ่านหนังสือ เป็นต้น
👉 ระยะที่ 4 สรุปโครงการ ครูและเด็กร่วมวางแผนสรุปโครงการ เป็นขั้นตอนการประเมินโครงการ ทบทวนการปฏิบัติ และวางแผนโครงการใหม่ วิธีการสรุปโครงการอาจจะให้เด็กนำผลงานที่ได้รับมอบหมายมาแสดงต่อครูแล้วอภิปรายประเด็นปัญหา หรือให้เด็กนำเสนอผลงาน ในรูปของการจัดแสดง จัดเป็นนิทรรศการ หรือสาธิตผลงาน
กลุ่มที่ 4 นำเสนอนวัตกรรม "STEM"
คำว่า “สะเต็ม” หรือ “STEM” เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่
วิทยาศาสตร์ (Science)
เทคโนโลยี (Technology)
วิศวกรรมศาสตร์(Engineering)
และคณิตศาสตร์ (Mathematics)
หมายถึงองค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน
👉 สะเต็มศึกษา คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่
👉 สะเต็มมีลักษณะ 5 ประการ ได้แก่
1 เป็นการสอนที่เน้นการบูรณาการ
2 ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาทั้ง 4 กับชีวิตประจำวันและการทำอาชีพ
3 เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
4 ท้าทายความคิดของนักเรียน
5 เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น
🌈 Teaching Methodes 🌈
อาจารย์ให้นำเสนอด้วยวิธีที่แตกต่างกันออกไป เพื่อที่จะได้ไม่ยึดติดกับการอ่าน Power Point จะทำให้น่าเบื่อ ไม่น่าฟัง
🌈 Apply 🌈
ทำการนำเสนอออกมาให้ดีและน่าสนใจเพื่อให้เพื่อน ๆ ได้เรียนรู้จากความจริง
🌈 Evalaute Teaching and Learning 🌈
Self-assessment
൦ วันนี้ไม่ได้เข้าเรียน เนื้อหาการบันทึกในครั้งนี้อ้างอิงมาจาก นางสาววิภาพร จิตอาคะ
Evalaute frieads
൦ แต่งกายเรียบร้อยและเข้าเรียนตรงต่อเวลา
൦ มีการนำเสนองานหลากหลายรูปแบบซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนที่ดี
Evalaute teacher
൦ อาจารย์รับฟังทุกกลุ่ม พร้อมอำนวยความสะดวก
൦ อาจารย์แนะนำข้อที่ควรเพิ่มเติม อธิบายให้ชัดเจนขึ้น
วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2562
Diary 6
Record Knowledge 6
Monday 9 September 2019
Time 13:30 - 17:30 o'clock
คาบเรียนวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาส่งสมุดคัดลายมือ และถามถึงแผนการเรียนที่อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาไปเขียนมาให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนที่ตนเองได้ในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้อาจารย์ให้ส่งตัวแทนกลุ่มออกมาสอนให้เพื่อนดูเป็นแบบอย่าง
🍋 หลังจากนั้นอาจารย์ได้มอบหมายงานโดยให้นักศึกษาทุกคนไปอัดคลิปวิดีโอการสอนในหน่วยและแผนที่ตนเองเขียนมาลงบล็อก
วิดีโอการสอน
🌸 Teaching Methodes 🌸
การสอนอย่างมีลำดับขั้น การสอนที่ดีควรให้เด็กสนุกเพลิดเพลินแต่เรายังต้องสอนให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้พร้อมทั้งยังต้องสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กว่าจะส่งผลดีต่อตัวเด็กอย่างไร
🌸 Apply 🌸
การเขียนแผนควรเขียนให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กพร้อมทั้งดูความเหมาะสมของช่วงอายุ ว่าแต่ละกิจกรมมควรมีความยาก-ง่าย
การเขียนแผนควรเขียนให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กพร้อมทั้งดูความเหมาะสมของช่วงอายุ ว่าแต่ละกิจกรมมควรมีความยาก-ง่าย
🌸 ภาพกิจกรรม 🌸
🌸 Evalaute Teaching and Learning 🌸
Self-assessment
🍦 เข้าเรียนตรงต่อเวลา
🍦แต่งกายเรียบร้อย
🍦ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
🍦มีส่วนร่วมกับกิจกรรม
Evalaute frieads
🍨ช่วยกันตอบคำถามและปรึกษากัน
🍨ีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
Evalaute teacher
🍧อาจารย์แต่งกายสุภาพ
🍧อธิบายหัวข้อการสอนได้เข้าใจ
🍧าจารย์คาดหวังให้นักศึกษาสอนเป็นเพื่อตัวของเราในอนาคต
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)