Record Knowledge 1
Monday 5 August 2019
Time 13:30 - 17:30 o'clock
🌋 The Knowledge 🌋
➽ กิจกรรม 1
การเรียนในวันนี้ เรียนที่ตึกคณะห้องสาขาปฐมวัย ซึ่งวันนี้อาจารย์จินตนาได้แจกสมุดให้นักศึกษามาคนละ 1 เล่ม ให้นักศึกษาคัดพยัญชนะไทย 44 ตัว หัวกลมตัวเหลี่ยมและนำมาส่งในสัปดาห์ต่อไป และหลังจากนั้นอาจารย์จินตนาได้ทบทวนความรู้เดิมที่เคยเรียนมาพร้อมทั้งนำความรู้หลาย ๆ ศาสตร์มารวมกัน
พัฒนาการ ⟹ การเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้นขึ้นอยู้กับความสามารถของเด็ก
การเล่น ⟹ เป็นวิธีการที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้
การเล่น เป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
↳ ให้เด็กเรียนรู้จากการกระทำผ่านประสาทสัมพัทธ์ทั้ง 5 การลงมือกระทำอย่างอิสระเรียกว่า ⇒ การเรียนรู้ ซึ่งนำไปสู่ ⟹ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
↳ ให้เด็กเรียนรู้จากการกระทำผ่านประสาทสัมพัทธ์ทั้ง 5 การลงมือกระทำอย่างอิสระเรียกว่า ⇒ การเรียนรู้ ซึ่งนำไปสู่ ⟹ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
การเรียนรู้
↳ กระบวนการของประสบการณ์ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างค่อนข้างถาวร
↳ กระทำกับวัตถุ ถ้าเป็นอิสระเรียกว่า ⏭ การเล่น ⏮
วิธีการสอน (Teaching Method)
คือ ขั้นตอนที่ผู้สอนดำเนินการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ ด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่แตกต่างกันไปตามองค์ประกอบและขั้นตอนสำคัญอันเป็นลักษณะเด่นหรือลักษณะเฉพาะที่ขาดไม่ได้ของวิธีนั้น ๆ
คือ ขั้นตอนที่ผู้สอนดำเนินการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ ด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่แตกต่างกันไปตามองค์ประกอบและขั้นตอนสำคัญอันเป็นลักษณะเด่นหรือลักษณะเฉพาะที่ขาดไม่ได้ของวิธีนั้น ๆ
รูปแบบการสอน (Teaching Model)
คือ แบบแผนการดำเนินการสอนที่ได้รับการจัดไว้อย่างเป็นระบบ อย่างสัมพันธ์สอดคล้องกับทฤษฎี / หลักการเรียนรู้หรือการสอนที่รูปแบบนั้นยึดถือ และได้รับการพิสูจน์ ทดสอบว่ามีประสิทธิภาพ สามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายเฉพาะของรูปแบบนั้น ๆ
คือ แบบแผนการดำเนินการสอนที่ได้รับการจัดไว้อย่างเป็นระบบ อย่างสัมพันธ์สอดคล้องกับทฤษฎี / หลักการเรียนรู้หรือการสอนที่รูปแบบนั้นยึดถือ และได้รับการพิสูจน์ ทดสอบว่ามีประสิทธิภาพ สามารถช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายเฉพาะของรูปแบบนั้น ๆ
หลักการสอน (Teaching Principle)
คือ ข้อความรู้ย่อย ๆ ที่พรรณนา / อธิบาย / ทำนาย ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ทางการสอนที่ได้รับการพิสูจน์ ทดสอบ และการยอมรับว่าเชื่อถือได้ สามารถนำไปใช้ในการสอนผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
คือ ข้อความรู้ย่อย ๆ ที่พรรณนา / อธิบาย / ทำนาย ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ทางการสอนที่ได้รับการพิสูจน์ ทดสอบ และการยอมรับว่าเชื่อถือได้ สามารถนำไปใช้ในการสอนผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคคลอันเนื่องจากประสบการณ์ หรือสิ่งเร้า เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทั้งด้านความรู้ การปฏิบัติ และความรู้สึก ผลที่เกิดจาก การสอนคือการเรียนรู้
➽ กิจกรรม 2
กิจกรรมต่อไปเป็นการร้องเพลง คือ เป็นการสร้างคลังเพลงในสมอง เมื่อต้องนำไปใช้ในการสอนเด็กซึ่งในปัจจุบันมักนิยมใช้สื่อที่หลากหลายเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เด็กสนุกอยากที่จะเรียนรู้ อาจารย์จินตนาจึงได้ให้นักศึกษารู้จักเพลงให้มากขึ้น จึงได้ให้นักศึกษาทุกคนอัดคลิปเสียงการร้องเพลงของตนเอง พร้อมอัพลง blogger จำนวน 13 เพลง
💙 Evalaute Teaching and Learning 💙
Self-assessment
🌞 เข้าเรียนตรงต่อเวลา
🌞 แต่งกายเรียบร้อย
🌞 จดบันทึกระหว่างเรียน
Evalaute frieads
🌞 แต่งกายเรียบร้อยและเข้าเรียนตรงต่อเวลา
🌞 ช่วยกันตอบคำถามและปรึกษากัน
Evalaute teacher
🌞 อาจารย์แต่งกายสุภาพ
🌞 อธิบายหัวข้อการสอนได้เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น